Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

6 cách chống cận cho trẻ em

1. Đọc sách đúng tuổi

Nhiều cha mẹ rất muốn con sớm biết đọc nên cho trẻ học trước tuổi đến trường. Điều này khiến trẻ dễ bị cận thị do tập trung nhìn gần. Đó là lý do vì sao trẻ em luôn được quy định 6 tuổi mới bắt đầu đi học.
Trẻ từ 6 tuổi cha mẹ nên mua bàn học trẻ em để trẻ có chỗ đọc sách.

2. Đọc sách đúng cách


Nhiều trẻ dành đến hơn ¾ thời lượng làm việc để tập trung vào những việc ở khoảng cách gần. Nó hoàn toàn trái với tự nhiên của mắt. Nên để sách cách xa mắt bé ít nhất là 30cm. Trẻ không nên đọc sách khi đang nằm trên sàn hay trên giường, vì nó khiến mắt bé quá gần với sách, báo. Đứa trẻ có thói quen đọc khi nằm nghiêng bên trái sẽ phát triển cận thị ở mắt trái hơn mắt phải vì mắt trái gần sách hơn. Nếu nằm nghiêng bên phải, mắt phải cũng sẽ dễ trở nên cận thị hơn ở bên phải. Vì vậy khi trẻ đọc sách nên tập cho trẻ có thoái quen ngồi ở bàn học cho trẻ em.

3. Ánh sáng đủ

Ánh sáng tốt thực sự quan trọng trong phòng chống cận thị. Ánh sáng đèn nên ở độ chiếu từ 40 - 60W. Chọn đèn có màu êm dịu như trắng để giữ cho cơ mắt thư giãn và không gây mỏi mắt.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những trẻ tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên và ánh mặt trời thường ít bị cận thị hơn. Ánh sáng đủ sẽ khiến trẻ không đưa sách đến gần mắt. Và bạn cũng nên hạn chế cho trẻ dùng kính râm nhất là khi đọc sách.

4. Dinh dưỡng đầy đủ

Dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt mạnh khỏe. Vitamin A, C và E nên có mặt trong thực đơn hàng ngày của trẻ. Mẹ hãy nhớ rằng thức ăn hàng ngày như sữa, sữa chua, trứng, gan, rau lá xanh và cà rốt là những viên thuốc bổ mắt cho bé. Ngược lại, kẹo và thức ăn có chất béo động vật có thể đẩy nhanh sự phát triển cận thị.

5. Giữ sức khỏe tổng thể tốt


Đây cũng là một cách hay khác. Năng hoạt động và tập thể dục đều đặn. Sự ốm yếu do suy dinh dưỡng hay trẻ mắc bệnh tim, phổi có thể dễ dàng gây cận. Vì thế hãy cho trẻ chơi thể thao hay hoạt động ngoài trời nhằm giúp trẻ khỏe mạnh. Khi sức khỏe tổng thể tốt, đôi mắt bé hiển nhiên cũng mạnh khỏe.

6. Xem ti-vi hợp lý


Xem ti-vi không gây cận trừ khi trẻ ngồi quá gần màn hình. Trẻ nên ngồi cách ti-vi ít nhất 1,8m. Hãy vẽ một đường lên sàn nhà và quy định trẻ không được ngồi bên trong vạch đó hoặc đặt ti-vi ở kệ cao để trẻ muốn xem phải ngồi xa mới nhìn thấy.

Khi trẻ ốm, nằm trên giường, cha mẹ thường giải khuây con bằng truyện, ti-vi, ipad. Điều này góp phần làm tăng khả năng cận thị của trẻ vì phòng thiếu sáng khiến trẻ càng tăng khả năng tập trung nhìn cho mắt. Thời điểm ốm, mắt trẻ thường yếu nên dễ cận hơn khi đọc quá nhiều. Nếu bắt buộc phải giải khuây cho trẻ trong lúc ốm thì cho bé xem ti-vi tốt hơn đọc sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét